วันอังคารที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

บายบีกับคำว่า Free to play ข้างในแอพฯสโตร์พร้อมด้วยแปรเปลี่ยนชดใช้คำอื่นทำแทน

บายบีกับคำเหมา Free to play ภายในแอพฯสโตร์และเปลี่ยนใช้คำอื่นแทน

เกมส์

หลายวันพื้นดินข้ามมา ใครหลายๆคนสถานที่เข้าไปโหลดแอพฯ หรือเกมส์ ต่างๆ แห่ง Apps Store ของค่ายดังบนระบบ iOS นั้นน่าจะสังเกตจัดหามาตวาด ไอคอนตอนโหลดแอพฯ มันเปลี่ยนไป จากเดิมเดิมแถวใช้คำตำหนิ FREE กลายเป็น GET แทน เพราะเป็นนโยบายเอี่ยมของทาง Apple ทำเนียบไม่ต้องการให้ผู้ใช้บริการ เข้าใจความหมายผิดๆจากคำดุ “free-to-play” อีกต่อไป เพราะของฟรีจริงๆมันไม่มีอยู่ภายในโลก แม้นินทาผู้ใช้งานจะไม่เสียเงินตอนโหลดไป แต่แอพฯนั้นๆก็หาเงินจากทางอื่นได้รับอยู่ดี แถมบางเกมแห่งโหลดฟรี มันบังคับให้ผู้ใช้บริการเสียเงินมากกดุเกมถิ่นที่เสียเงินโหลดทั่วไปเสียอีก จริงไหม?

ทั้งนี้ทั้งนั้นก็เพราะว่าเกมส์นั้นไม่นินทาจะ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ทำอาหาร หรือ เกมส์ RPG ตำแหน่งบอกไว้ว่าจ้าง “free-to-play” หรือภาษาบ้านเราเรียกง่ายๆสั้นๆนินทาเกมส์โหลดฟรีนั้นมันไม่ฟรีเสมอไปนั้นสิเพราะตัวคอนเท้นต์ของเกมส์เองนั้นพื้นดินโหลดฟรีมานั้นหลายๆเกม บอกตรงๆเลยว่ามันเหมือน Demo มากกตำหนิระวางจะเป็นตัวเกมเต็มๆ ประกอบด้วยการจำกัดจำนวนฉาก จำนวนฟีเจอร์ คอนเท้นต์ หรือเกมเพลย์ต่างให้สำแดงหาได้อย่างจำกัด ถ้าเราอยากจะเป่าเกมแบบเต็ม ก็ต้องเติมเงินเพื่อซื้อ In Apps purchase ปลดล็อคเอา ซึ่งเกมส่วนมากเป็นแบบนี้ (โดยเฉพาะเกมของค่ายเหลี่ยม นี่เจอบ่อย) แม้ตำหนิติเตียนบางเกมณโหลดฟรีจะไม่ประกอบด้วยขาย In-App Purchases ปลดล็อคเกมเพิ่ม แต่ก็มีไม่มากนัก หรือไม่ก็เป็นเกมทำเนียบเนื้อหาน้อย

เกมส์ทำอาหาร

ด้วยเหตุนี้เองทางด้านค่ายยักใหญ่อย่าง Apple จึงคว้าไม่ต้องการพื้นดินจะให้ลูกค้าจัดหามารู้สึกเหมาตัวเองโดนหลอกจากคำนินทา Free to play อีกต่อไปจึงคว้าเปลี่ยนคำเรี่ยมจาก FREE เป็น GET แทนนั่นเอง พร้อมกับมีประโยคเพิ่มด้านล่างว่าจ้าง “In-App Purchases” ให้ทราบกันไปเลยนินทา เกมนี้ใช้การตลาดแบบนี้ คือโหลดน่ะฟรี แต่ต้องเสียเงินซื้อคอนเท้นต์เพิ่มนะ

กับสาเหตุแห่งหนทำให้ทาง Apple ต้องทำแบบนี้ก็เพราะกรมการค้า ของทางอังกฤษด้วยกันสมาพันธ์ยุโรป ได้กดดันให้ 3 ผู้ให้บริการระบบมือถือรายใหญ่พื้นที่ประกอบไปด้วย Apple Google Amazon ด้วยกันอื่นๆ ทำการเปลียนแปลงปัญหา “free-to-play” เนื้อที่หาได้หลอกลวงผู้ใช้มาโดยตลอด พร้อมกับทาง Apple ก็เป็นผู้ให้บริการรายแรก ตำแหน่งดำเนินการเปลี่ยนคำติเตียน “free-to-play” ออกไปจากสโตร์ ส่วน Google กำลังจะดำเนินการตามเร็วๆนี้ ส่วน Amazon นั้นปฏิเสธแผ่นดินจะเปลี่ยน แต่ท้ายเชื่อตำหนิติเตียนก็คงไม่รอดระวางจะโดนกรมการค้ากดดันให้เปลี่ยนอยู่ดี

ลาก่อน Free-to play !


แห่งหนมา :http://thgamerons.blogspot.com/




. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น